Pages

21 thg 6, 2011

Sách 1: Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói


Quyển đầu tiên mình review, "Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Đây là cuốn sách do bạn mình, TrườngLX, đang làm cộng tác viên cho một nhà sách giới thiệu và cho mình mượn đọc, hi, mấy tuần rồi chưa trả.

Ban đầu, đó là một cuốn sách hay về nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong thời buổi giao tiếp làm nền này (mặc dù, đây là sách dịch nên văn hóa cư xử của phương Tây có khác đôi chút so với xã hội mình đang tiếp xúc). Sách gồm một số chương nói về cách sử dụng từ ngữ tích cực (chương XX), cách nâng cao giá trị bản thân qua lời nói (chương YY),

Một khía cạnh nào đó, nếu dùng những câu mang tính khẳng định vấn đề sẽ tốt hơn một câu phủ-định-để-khẳng-định. Trong sách có nói một ví dụ, có một va chạm giữa 2 người:
A: Anh đã ném nó vào tôi. (nó ở đây là tờ 10$)
B: Tôi không ném nó. Đó là do gió thổi! (sự thật đúng là gió thổi)
Sau đó là một hồi cãi nhau, cuối cùng, cả 2 chỉ mang nỗi bực dọc vào người. Người ta đề xuất thế này, nếu B nói "Xin lỗi, chỉ là do gió thổi", thì chắc chắn rằng, cả hai sẽ nở nụ cười khi tạm biệt nhau. Vậy đấy, khẳng định một điều chắn chắn, thì tốt hơn là phủ nhận nó để đưa ra sự thật. Tất nhiên rồi, đi đường thẳng (nói luôn ra sự thật) sẽ tốt hơn đi đường vòng (phủ nhận rồi mới đưa ra sự thật).

(continue)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét